TRÁI CÂY CHO BÉ ĂN DẶM – NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Ngoài thức ăn dặm quen thuộc như thịt, cá, rau củ thì trái cây cũng cần bổ sung để bé đổi bữa và kích thích vị giác. Tuy nhiên khi bé mới bắt đầu ăn dặm, mẹ cần lưu ý hơn trong thứ tự giới thiệu các loại trái cây để bé không bị rối loạn vị giác và biếng ăn.

Đó là lý do vì sao Matsuya tổng hợp những nội dung sau để mách mẹ hiểu đúng hơn về các loại trái cây cho bé ăn dặm. Chúc mẹ và bé có những bữa ăn thật vui vẻ.

Xem thêm: CẨM NANG DẠY BÉ TẬP NHAI THỜI KỲ ĂN DẶM

Những loại trái cây khuyên dùng khi bé bắt đầu ăn dặm

Trước tiên mẹ nên chọn loại trái cây có độ ngọt trung bình, không quá ngọt. Chỉ chọn trái cây chín không chọn loại còn sống. Thứ tự các loại trái cây cần giới thiệu cũng rất quan trọng để đảm bảo bé ăn dặm an toàn nhất.

 

Xem thêm: MÁCH MẸ CÁC LOẠI THỰC PHẨM CẦN TRÁNH CHO BÉ DƯỚI 1 TUỔI

2-3 tuần đầu tiên nên chọn các loại trái cây dễ hấp thụ, dễ ăn và ít gây ra các vấn đề vệ vị giác, về tính dị ứng. Thời điểm này hệ tiêu hóa của bé mới bắt đầu làm quen các loại thực phẩm khác ngoài sữa mẹ. Vì thế các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên chọn 2 loại trái cây như chuối và bơ để cho bé ăn dặm. Đây là 2 quả rất tốt và thích hợp, được coi như loại trái cây đầu tiên của bé.

Từ tuần thứ 4-5 trở đi mẹ có thể đa dạng các loại trái cây để chế biến cho bé ăn dặm. Các loại hoa quả có thể giới thiệu như: táo, xoài, dâu tây, thanh long, kiwi, đu đủ, sơ ri…

Cách cho bé ăn dặm với trái cây

Có rất nhiều cách để mẹ chế biến món ăn dặm cho bé. Ban đầu mẹ có thể nghiễn nhuyễn và rây mịn các loại trái cây cùng sữa công thức, sữa mẹ như chuối nghiền sữa, bơ trộn sữa, chuối trộn bơ, chuối nghiền, bơ nghiền…

Ngoài ra mẹ có thể cho bé ăn theo dạng kiểu nước ép, tuy nhiên đối với cách dùng này mẹ cần lưu ý:

- Không cho bé dưới 6 tháng tuổi dùng nước ép trái cây.

- Trẻ từ 6 tháng - 7.5 tháng: không khuyến khích dùng, nếu dùng nước ép thì dùng dưới dạng pha loãng 1:3.

- Trẻ từ 7.5 tháng tuổi - 1 tuổi: có thể dùng nước ép không cần pha loãng. Nhưng giới hạn dưới 80ml/ngày, tuần không quá 3 ngày
- Trẻ 1-6 tuổi, giới hạn dưới 110-160ml/ngày, tuần không quá 4 ngày.

Cách thứ 3 để giới thiệu trái cây cho bé ăn dặm, mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn nguyên miếng đối với một số trái cây. Bé có thể ăn chuối, bơ, thanh long, dưa hấu.. tốt và làm tăng khả năng nhai của bé. Theo Ts. Ebba khuyên: “có thể cho bé ăn từ 8 tháng tuổi, nhưng theo 3 nguyên tắc sau:
- Sau bữa chính 30-45 phút
- Hoặc tách hẳn ra thành 1 bữa phụ, cách bữa chính 2-3 tiếng.
- Ăn trái cây trực tiếp, ngày không quá 60 gram.”

Cách kết hợp các loại trái cây cho bé ăn dặm

Khi bé ăn dặm cách kết hợp các loại trái cây cũng cần lưu ý để bé không bị rối loạn vị giác, không thiên vị loại trái cây nào khác. Việc kết hợp các loại trái cây cũng giúp cho bé đa dạng món ăn, tăng chất dinh dưỡng và năng lượng hơn. Có một vài gợi ý sau để mẹ có thể chế biến và kết hợp tốt.

- Bơ và chuối
- Đu đủ và xoài
- Táo, chuối và lê
- Bơ và táo/lê
- Bơ, táo/lê, 1 loại berry nào đó (VD Blueberry/dâu tây/blackberry)

Xem thêm: Trẻ bắt đầu ăn dặm nên ăn gì? Bắt đầu cho trẻ ăn dặm như thế nào?

popup

Số lượng:

Tổng tiền: