MẸO NẤU ĐỒ ĂN DẶM GIỮ LẠI VITAMIN TRONG THỰC PHẨM

Khi chế biến đồ ăn dặm cho bé nhiều mẹ đã vô tình mắc một số lỗi nhỏ làm mất đi những dưỡng chất quý trong thực phẩm. Cùng Matsuya điểm qua một vài mẹo nấu ăn sau đây để giữ lại vitamin trong thực phẩm mẹ nhé.

1. Chọn thực phẩm và sơ chế

Để giữ được dinh dưỡng cho bữa ăn của trẻ mẹ cố gắng lựa chọn được những thực phẩm tươi ngon nhất. Nên đi mua thực phẩm vào buổi sáng sớm, với các loại rau củ tươi ngon và nhiều dinh dưỡng nhất là khi vừa được thu hái xong.
Sau khi mua về nếu chưa chế biến ngay cần làm sạch cho vào tủ lạnh bảo quản. Tuy nhiên có một vài loại thực phẩm như dưa chuột, bí ngô, khoai tây hay cà chua… sẽ mất đi các giá trị dinh dưỡng khi được giữ lạnh và chịu đựng tủ lạnh rất kém, do đó, tốt hơn cả là nấu chín các loại rau, củ, quả này trước khi để vào tủ lạnh (khoai tây nghiền, sốt cà chua...).

Mẹ đặc biệt lưu ý nên rửa rau củ dưới vòi nước chảy, không nên ngâm ngập rau quả trong chậu nước, như vậy, bạn sẽ tránh được việc các vitamin B, C và một số khoáng chất tan biến vào trong nước.

Không phải loại củ quả nào cũng cần phải gọt vỏ. Nếu loại củ đó có vỏ không cứng và có thể nấu mềm được thì nên giữ lại vỏ, rửa sạch là có thể đem nấu được. Vỏ của rất nhiều củ quả như củ cải, cà rốt, cà tím chứa rất nhiều vitamin C nên sẽ rất phí khi bỏ đi.

2. Thời gian nấu

Nên nấu với thời gian vừa đủ để làm chín thực phẩm. Thời gian càng dài thì càng dễ làm mất đi nguồn dinh dưỡng và vitamin vốn có trong thực phẩm. Đặc biệt các loại vitamin dễ tan trong nước như vitamin C, B.

Khi luộc rau củ mẹ tránh quấy trộn quá nhiều và mở nắp nồi. Đậy nắp chỉ hao 15% vitamin trong khi mở nắp sẽ mất đến 32% vitamin.

3. Phương pháp nấu

Khi chế biến đồ ăn dặm cho bé, có rất nhiều cách để mẹ thực hiện. Tuy nhiên để giữ gìn những dinh dưỡng nguyên thủy trong thực phẩm mẹ hãy tham khảo một số phương pháp nấu sau:

- Hấp: Cách chế biến này được các mẹ lựa chọn nhiều nhất để chế biến đồ ăn dặm cho bé. Đây là một trong những cách giữ được nhiều chất dinh dưỡng của thức ăn dặm. Thực phẩm được hấp chín, nước hấp sử dụng luôn để cho vào may xay xay nhuyễn. Thật đơn giản và tiện lợi mà đảm bảo dinh dưỡng cao nhất trong các loại phương pháp.

- Luộc, hầm: Cách này nhiều mẹ cũng sử dụng nhưng thực chất không khoa học lắm. Vì thực phẩm ngâm trong nước sẽ bị hòa tan vitamin (đặc biệt là vitamin B, vitamin C) và một số khoáng chất. Mẹo để vẫn thực hiện được phương pháp này mà hạn chế tối đa sự mất dinh dưỡng là nên hạn lượng nước và thời gian khi luộc (hầm). Và cũng giống như phương pháp hấp, mẹ cũng dùng nước trong nồi luộc (hầm) trong quá trình xay nhuyễn thức ăn cho bé.

- Sử dụng nồi áp suất: Đây là dụng cụ dùng để ninh, hầm, luộc, hấp các loại thực phẩm nhưng ít bị mất dinh dưỡng nhất nếu chỉ dùng ít nước.

- Rán: Hạn chế tối đa việc rán thức ăn dành cho bé. Bởi vì, rán thực phẩm ở nhiệt độ cao có thể sinh ra những độc tố, không có lợi cho sức khỏe. Tốt nhất, bạn chỉ cần rán sơ qua đồ ăn nào đó với dầu olive rồi chuyển qua dùng phương pháp khác.

4. Bảo quản

Thực phẩm để càng lâu thì càng mất đi nhiều vitamin đặc biệt là rau. Vì thế mẹ nên bảo quản rau củ ở nơi thoáng khí, khô ráo. Nên mua rau tới đâu dùng hết tới đó thay vì rửa sạch rồi cất tủ lạnh để tránh tiêu hao vitamin.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: