CHẤM ĐIỂM DINH DƯỠNG CÁC LOẠI THỊT CHO TRẺ ĂN DẶM

Mẹ có hay quan tâm đến dinh dưỡng các loại thịt khi cho bé ăn dặm? Loại nào có dinh dưỡng tốt hơn? Loại thịt nào nên cho bé ăn thường xuyên, loại nào ăn thỉnh thoảng? Tất cả các câu hỏi đó sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Thịt bò

Độ giàu dinh dưỡng cho bé: 8 điểm, thịt bê: 6 điểm

Thịt bò là thực phẩm có nhiều sắt và folate rất tốt cho trẻ nhỏ, đặc biệt thịt bò dễ tiêu hóa nên phù hợp với đường ruột còn non nớt của bé trong giai đoạn đầu ăn dặm. Tuy nhiên mỗi bộ phận của bò lại có thành phần dinh dưỡng khác nhau.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên khi cho bé ăn dặm nên lựa chọn phần thịt thăn bò, vì phần thịt này vừa mềm lại không chứa nhiều mỡ rất tốt. Ngoài ra phần thịt mông hoặc bắp bò cũng là lựa chọn kế tiếp để chế biến đồ ăn dặm cho con.

Khi lựa chọn thịt bò, mẹ có thể nhìn vào màu sắc để phân biệt phần thịt bò nhiều chất mỡ hơn. Thường thịt bò màu nâu lượng nạc sẽ nhiều hơn so với thịt sáng màu, sợi gân trắng nhiều.

2. Thịt gà

Độ giàu dinh dưỡng cho bé: 6 điểm

Đây là loại thịt dinh dưỡng khá tốt được các mẹ lựa chọn để cho bé ăn dặm. Trong thịt gà có chưa nhiều đạm, ít mỡ và nạc hơn thịt đỏ. Khi chế biến cho bé mẹ cần lưu ý các loại thịt trắng ở bộ phận sườn, ức, hay đầu cánh chứa ít calo, chất bép và cholesterol hơn thịt màu nâu. Các bộ phận thịt màu nâu sẽ ở vị trí đùi, bắp đùi chứa nhiều vitamin B, sắt, chất béo cũng như calo.

Vì thế khi muốn con bổ sung chất gì mẹ có thể tham khảo và lựa chọn loại thịt gà cho con. Mẹ lưu ý khi bé dưới 1 tuổi không nên cho ăn phần da gà vì khi chế biến chất béo sẽ thoát ra phần da này hết.

3. Thịt lợn

Độ giàu dinh dưỡng cho bé: 7 điểm

Thịt lợn có giá trị dinh dưỡng ngang ngửa thịt bò nếu biết cách chế biến và chọn lựa đúng bộ phận của con lợn. Thông thường khi bé ăn dặm mẹ nên lựa chọn phần thịt thăn lợn hoặc phần sườn nạc cũng rất tốt. Thịt thăn lợn rất giàu vitamin B và protein cao hơn hẳn thịt bò và thịt gà, chứa nhiều vitamin B1, B12, photpho cùng hàm lượng protein cao, ít chất béo phù hợp với bé ăn dặm.

Mẹ không nên cho bé ăn phần thịt ba chỉ do nhiều mỡ gây khó tiêu cho trẻ, đồng thời giá trị dinh dưỡng của bộ phận này thấp đối với trẻ ăn dặm.

4. Cá

Độ giàu dinh dưỡng cho bé: 10 điểm

Cá là thực phẩm vàng dành cho bé ăn dặm với lượng đạm tuyệt vời. Không chỉ giàu protein, cá còn có rất nhiều axit béo omega 3 tốt cho não bộ, tim mạch và mắt của trẻ. Các loại cá mẹ nên cho trẻ ăn trong thời kỳ ăn dặm là cá hồi, cá trắm đen, cá bơn, cá quả bởi hàm lượng dinh dưỡng cao đồng thời ít xương. Hầu hết trong các sản phẩm ăn dặm dành cho trẻ, các chuyên gia dinh dưỡng đều bổ sung nguồn thực phẩm dinh dưỡng này.

Cháo ăn dặm Matsuya rau và thịt trắng chứa thành phần cá bơn kết hợp cùng các loại rau củ như súp lơ xanh, rau chân vịt, cà rốt, cải bắp… rất được các bà mẹ bỉm sữa yêu thích.

Cháo ăn dặm Matsuya rau và thịt trắng với dinh dưỡng cân đối cho bé ăn dặm

Các loại cá như cá ngừ, cá thu, cá trích… chứa nhiều thủy ngân mẹ lưu ý không nên cho bé ăn nhiều, đặc biệt các bé dưới 1 tuổi thì nên bỏ qua trong thực đơn của bé.

5. Lươn

Độ giàu dinh dưỡng cho bé: 8 điểm

Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo. Ngoài ra, thịt lươn còn chứa nhiều loại vitamin và chất khoáng như vitamin A, B1, B6 hay chứa chất sắt, natri, kali, calci.

So với các loại thực phẩm khác như tôm đồng, hến, ngao, cua đồng thì lươn là loại có thành phần dinh dưỡng cao nhất. Chính vì thế lươn thường được liệt kê vào danh sách các món ăn bổ dưỡng dành cho trẻ nhỏ và người gia để bồi bổ. Khi chế biến lươn mẹ nên luộc cả con để cả phần tiết lươn để nấu rất tốt cho bé.

6. Tôm

Độ giàu dinh dưỡng cho bé: 6 điểm

Tôm là thực phẩm phổ biến các mẹ lựa chọn chế biến món ăn dặm cho trẻ. Trong tôm có nhiều vitamin B12, axit béo Omega 3 góp phần tăng cường sự phát triển trí tuệ và thị lực của bé. Tuy nhiên, cho bé ăn tôm quá nhiều và liên tục có thể làm tăng 7% Cholesterol xấu. Vì vậy mẹ chỉ nên cho con ăn tôm đổi món thỉnh thoảng.

Một lưu ý nữa cho mẹ: vỏ tôm không có nhiều canxi. Do đó khi chế biến tôm cho bé, mẹ đừng tiếc mà bóc bỏ vỏ tôm, như vậy sẽ an toàn hơn cho trẻ.

7. Thịt vịt

Độ giàu dinh dưỡng cho bé: 4 điểm

Trong thịt vịt hàm lượng chất béo thấp, hàm lượng cholesterol cao gấp đôi thịt bò, trong khi hàm lượng sắt không phải quá cao, do đó thịt vịt chỉ để đổi món cho bé thêm lạ miệng và phong phú thực đơn. Thịt vịt có tính hàn vì thế trẻ đi tả và không quen vị hàn lạnh mẹ không nên cho con ăn. Trẻ dưới 1 tuổi cũng nên kị loại thịt này.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: